Luồng tàu nằm chờ thủ tục

xh2712kenh1Khoảng thời gian tối thiểu ba tháng để hoàn tất các thủ tục triển khai nạo vét duy tu luồng tàu biển là rào cản lớn nhất tới công tác nạo vét duy tu luồng tàu biển vốn luôn đòi hỏi phải cấp bách, khẩn trương.

Xong thủ tục thì trễ

Nhắc đến vấn đề thời gian, thủ tục triển khai nạo vét, duy tu luồng tàu biển, ông Lưu Văn Quảng – Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc bức xúc: Việc cần làm ngay nhưng thủ tục tốn quá nhiều thời gian. Ông Quảng cho biết chỉ riêng mỗi việc lựa chọn nhà thầu nạo vét duy tu thường xuyên luồng tàu vào cảng Hải Phòng mà từ tháng 2 đến giờ vẫn chưa xong, chưa kể đến các thời gian làm các thủ tục khác. Trong khi đó, cũng theo ông Quảng, đối với luồng Hải Phòng, thời điểm tốt nhất để nạo vét là từ tháng 3 đến tháng 6.

Đồng quan điểm với ông Quảng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái cho biết: Thực tế việc nạo vét duy tu luồng tàu biển được thực hiện tại khu vực cửa sông, ven biển, chịu ảnh hưởng rất lớn của thời tiết khắc nghiệt (sóng, gió, dòng chảy, bão…) và chỉ thực hiện khẩn trương trong khoảng thời gian nhất định trong năm nên đòi hỏi quá trình triển khai thủ tục để tiến hành công tác nạo vét duy tu tuyến luồng tàu biển phải nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải hiện nay áp dụng theo trình tự xây dựng cơ bản (lập dự án, đấu thầu, đánh giá tác động môi trường, xác định vị trí đổ đất…) nên mất nhiều thời gian, phát sinh rất nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ, không tranh thủ được điều kiện thời tiết thuận lợi.Cụ thể, theo ông Thái thời gian theo quy định tiến hành các thủ tục để triển khai thi công mất tối thiểu 105 ngày, thời gian này là quá lâu, đủ để trôi mất những ngày thời tiết thuận lợi cho nạo vét luồng, nhất là đối với các tuyến luồng miền Trung.

Đề xuất rút bớt thủ tục

Khẳng định muốn làm kịp thời, hiệu quả công tác nạo vét duy tu các luồng tàu biển hàng năm, những thủ tục lặp đi lặp lại phải được rút bớt, ông Thái cũng dẫn một số ví dụ thủ tục không cần thiết như việc lập dự án đầu tư xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)…Cụ thể, ông Thái lý giải: Việc nạo vét duy tu các tuyến luồng tàu biển là công việc công ích mang tính chất thường xuyên (hàng năm) nhằm duy trì độ sâu theo thiết kế được phê duyệt và thực hiện. Do đó, các nội dung phần thuyết minh (nếu lập dự án) hoàn toàn giống dự án ban đầu. Vì thế không tránh khỏi việc hàng năm nội dung của dự án “nguyễn y vân” dự án năm trước, chỉ khác khối lượng và kinh phí thực hiện.Ông Thái đề xuất nên quy định chỉ thực hiện cam kết về môi trường đối với các công trình nạo vét duy tu luồng tàu.

Trên thực tế, công diễn ra hàng năm và mang tính chất lặp đi lặp lại. Chính vì vậy, việc lập và phê duyệt ĐTM (hoặc cam kết về môi trường) liên quan tới vị trí đổ đất gây tốn kém và mất nhiều thời gian. Quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ môi trường thường khá lâu, một số công trình đến khi hoàn thành mới có ĐTM được duyệt của địa phương.

Các tuyến luồng tàu biển thường xuyên bị bồi lấp và độ sâu khai thác luôn thấp hơn rất nhiều so với chuẩn tắc thiết kế cũng như Thông báo hàng hải quốc gia và quốc tế. Việc không đảm bảo duy trì được độ sâu tối thiểu dẫn đến giảm khả năng khai thác luồng tàu: Hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn, phải giảm tải, chờ đợi thủy triều để ra vào cảng.Ngân Anh 

Theo GTVT