Kiểm tra việc cấp bằng lái hạng FC

Container4Việc kiểm tra này nhằm tìm ra nguyên nhân gây chậm trễ trong việc chuyển đổi bằng lái sang hạng FC để có giải pháp tháo gỡ. Sau Đà Nẵng, đoàn công tác sẽ kiểm tra việc cấp bằng lái xe hạng FC tại TP.HCM và Hải Phòng – hai địa phương có số lượng xe đầu kéo container lớn.


Theo ông Quyền, các cơ sở đào tạo hiện nay đủ khả năng đào tạo chuyển đổi bằng lái FC nhưng có rất ít người đăng ký sát hạch. Theo quyết định 977 của Bộ GTVT (ngày 15-4-2009) quy định về việc đào tạo, cấp bằng lái xe hạng FC cho tài xế có bằng lái xe C, D, E có đủ thâm niên và số kilômet lái xe an toàn, việc mở các khóa học để chuyển đổi giấy phép lái xe sang hạng FC kéo dài đến 1-7-2010. Trong đó, những người có giấy phép lái xe hạng C, D, E có thâm niên và số kilômet lái xe an toàn theo quy định (3 năm và 50.000 km), có thời gian liên tục điều khiển xe đầu kéo từ 2 năm trở lên thì không phải học, được miễn sát hạch lý thuyết và thực hành trên đường, chỉ sát hạch thực hành lái xe trong hình (đối tượng 1). Người đủ điều kiện trên nhưng thời gian lái xe đầu kéo từ 1 năm đến dưới 2 năm thì được miễn khóa học đào tạo tại cơ sở lái xe, chỉ phải sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe (đối tượng 2).

Tp.HCM: giảm 20% lượng container qua cảng Cát Lái

Ngày 5-7, sau năm ngày xử phạt tài xế container không có bằng lái hạng FC, ông Ngô Minh Thuấn, phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết lượng container hàng ra vào cảng Cát Lái mỗi ngày giảm 20% so với thời gian trước. Trước mắt, để tránh tình trạng hàng hóa ùn tắc, cảng Cát Lái đã điều chỉnh, sắp xếp bến bãi hợp lý để tăng dung lượng xếp container… Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu tài xế vận chuyển container kéo dài trong hai tuần tới thì container sẽ ùn ứ tại cảng Cát Lái do cảng không còn bãi để chứa. Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ, UBND TP.HCM để nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

N.HẬU

Với người có thời gian điều khiển xe đầu kéo dưới 1 năm cũng được miễn học thực hành, chỉ phải học lý thuyết (48 tiết) và sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe (đối tượng 3). Chỉ có người có giấy phép lái xe hạng C, D, E chưa đủ thâm niên và số kilômet lái xe an toàn theo quy định đang điều khiển xe đầu kéo mới phải học 1 tháng theo chương trình sát hạch lái xe hạng FC (đối tượng 4).


Ông Quyền cho rằng đối tượng 1, 2, 3 chiếm trên 70% số người cần phải chuyển đổi sang bằng lái FC, không phải mọi trường hợp chuyển đổi đều phải học lại như các doanh nghiệp vận tải phản ảnh. “Nếu doanh nghiệp vận tải đăng ký nhiều mà chờ lịch sát hạch lâu, cơ sở đào tạo không sắp xếp được thì mới là lỗi của cơ quan quản lý. Còn bây giờ cơ quan quản lý chờ doanh nghiệp, lái xe mà họ không đến thì đó là lỗi của họ” – ông Quyền nói.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, mặc dù quyết định 977 của Bộ GTVT quy định việc mở các khóa học để chuyển đổi giấy phép lái xe sang hạng FC kéo dài đến 1-7-2010, nhưng cuối tháng 5-2010, Bộ GTVT đã có văn bản số 3463 cho phép các đối tượng phải chuyển đổi sang bằng lái FC được đăng ký để học, sát hạch đến 31-12-2010. Thâm niên lái xe, thời gian tích lũy kilômet lái xe an toàn của các lái xe có giấy phép lái xe hạng C, D, E được tính đến ngày 15-5-2009.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN, thừa nhận quyết định 977 của Bộ GTVT nói trên đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều khi gia hạn 1 năm để các doanh nghiệp vận tải có thời gian chuyển đổi bằng lái FC cho lái xe theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008. Theo ông Hùng, phải tìm hiểu vì sao trong thời gian đó các tài xế không chuyển đổi kịp sang bằng lái hạng FC.

TUẤN PHÙNG
Theo Tuoitre.com.vn