Đề xuất xây cảng biển nước sâu 6 tỷ USD tại Sóc Trăng PDF. In Email
16.03.2018

cang-nuoc-sau-tran-de-VNFSóc Trăng là tỉnh nằm ở vùng hạ lưu sông Mê Kông, cuối nguồn sông Hậu và tiếp giáp biển Đông. Ngoài những đặc điểm tương đồng với các địa phương khác trong vùng, Sóc Trăng còn có những lợi thế khác biệt, như tiềm năng và cơ hội phát triển năng lượng sạch, cảng biển, logistics, du lịch biển… Một Tập đoàn đến từ Pháp đề xuất xây dựng cảng biển nước sâu Trần Đề với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD


Thời gian tới , UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư mời gọi thực hiện nhiều dự án trên địa bàn, trong đó có dự án cảng biển nước sâu Trần Đề. Do đó, tỉnh Sóc Trăng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ cùng tỉnh kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ  xem xét bổ sung Cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển loại I, đồng thời khẩn trương hoàn thành nội dung trình Thủ tướng, làm cơ sở để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư trong và nước ngoài đến nghiên cứu, đầu tư.

 

Ông Dương Hoàng Sals, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Sóc Trăng, cho biết, tỉnh đang tập trung mời gọi các nhà đầu tư có chuyên môn, năng lực tài chính đến khảo sát, lập dự án đầu tư khai thác tiềm năng cảng biển trên địa bàn tỉnh, nhằm phát triển vùng ven biển Sóc Trăng thành khu vực năng động, một trung tâm công nghiệp, hàng hải và đô thị hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. “Chúng tôi phấn đấu đưa Sóc Trăng trở thành một trong các tỉnh phát triển với hệ thống cảng biển, cảng nước sâu và logistics của vùng. Lợi ích nhìn thấy khi hệ thống cảng biển, nhất là cảng biển nước sâu được đầu tư xây dựng tại Sóc Trăng sẽ góp phần làm giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL”,

 

ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành và là nơi xuất khẩu gạo, thủy sản, trái cây…dẫn đầu cả nước. Tuy nhiên, các mặt hàng này khi xuất đi các nước, đa số phải vận chuyển lên các cảng tại TPHCM hoặc hệ thống cảng tại các tỉnh Đông Nam bộ. Nguyên nhân, các cảng trong vùng ĐBSCL chưa đáp ứng được tàu có trọng tải lớn cập cảng. Do gạo, nông sản, thủy sản tại ĐBSCL khi xuất khẩu vận chuyển đi xa không những tốn chi phí và thời gian mà nó khiến cho tính cạnh tranh thấp. Sóc Trăng với chiều dài bờ biển 72km, có 3 cửa sông lớn giáp biển là Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh; trong đó Định An và Trần Đề là cửa ngõ quan trọng ra vào biển Đông của các tỉnh ĐBSCL. Chính đặc điểm đó đã tạo lợi thế để Sóc Trăng phát triển hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics. Qua điều tra, khảo sát và nghiên cứu, các nhà khoa học, các chuyên gia đều cho rằng vị trí xây dựng cảng nước sâu ở ĐBSCL khu vực cửa biển Trần Đề (thuộc tỉnh Sóc Trăng) được xem phù hợp nhất. Nguyên nhân do ở đây ít bị bồi lấp, không phải nạo vét nhiều.

 

Theo ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tháng 5/2017, tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương bổ sung cảng biển Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời chỉ đạo ưu tiên vận động vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sóc Trăng nhận được văn bản của một số nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án đầu tư cảng biển nước sâu tại Sóc Trăng, điển hình là Tập đoàn International Development Consortium (ILDC – Cộng hòa Pháp) là một nhà đầu tư có ý tưởng tốt và có tiềm năng thực hiện dự án”.

 

Theo đó, nhà đầu tư ILDC đề xuất đầu tư khu phức hợp cảng biển nước sâu Mekong ILDC với tổng mức đầu tư khoảng 136.500 tỷ đồng (khoảng 6 tỷ USD), gồm: Cụm cảng biển (quy mô 200.000 DWT), khu dịch vụ cảng và khu đô thị, công nghiệp gắn liền với cảng, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 6.000 ha. Cụ thể, quy mô cụm cảng biển: 4.000 ha, gồm: 2.000 ha mặt nước để xây dựng cầu cảng và 2.000 ha khu vực chuyển tải hàng hóa, neo đậu tàu; khu vực bãi trên bờ: 500 ha; khu đô thị, công nghiệp 1.500 ha. “Nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện khảo sát, thiết kế, phê duyệt dự án trong 18 tháng; xây dựng cảng và khu khai thác nội địa trong vòng 7 năm và hoàn thành đưa vào hoạt động năm 2026”, ông Chuyện nói.

 

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, theo quy định hiện hành của pháp luật về hàng hải, cảng biển loại 1A phải là cảng đặc biệt, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế của cả nước, của vùng, cảng cửa ngõ quốc tế,… Theo quy hoạch về cảng biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển loại 1A ở phía Bắc có Lạch Huyện, phía Nam có Cái Mép – Thị Vải, miền Trung có hai cảng tiềm năng là Liên Chiểu và Vân Phong. Trên cơ sở đánh giá nhu cầu và sự cần thiết, Vụ KH-ĐT thống nhất với đề nghị của tỉnh Sóc Trăng và sẽ dự thảo tờ trình để Bộ GTVT trình Thủ tưởng Chính phủ bổ sung cảng Trần Đề là loại cảng biển 1A, làm cở sở để tỉnh kêu gọi đầu tư.

 

Theo đánh giá chung, ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng GTVT cho biết, cảng nước sâu Trần Đề là một cảng khu vực mang tính liên vùng và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chứ không chỉ riêng Sóc Trăng.

 

“Toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để làm được một cảng nước sâu cho tàu 50.000 – 70.000 tấn ra vào, chỉ duy nhất Sóc Trăng là có vị trí thuận lợi nhất về giao thông thủy bộ, các điều kiện khí hậu, thủy văn.

 

Bộ GTVT rất ủng hộ địa phương trong việc vận động, xúc tiến để hình thành cảng biển Trần Đề với trọng tải tàu ra vào dao động từ 50.000 – 100.000 tấn”, Bộ trưởng khẳng định.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng cần khẩn trương đề xuất bằng văn bản chính thức với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc bổ sung quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch nhóm cảng loại 1A. Đồng thời, địa phương phải sớm hoàn thiện báo cáo về quá trình nghiên cứu cảng nước nước sâu Trần Đề từ trước đến nay, chuẩn bị hồ sơ cho các bộ ngành liên quan xem xét.

Theo BNews


Các bài viết trước:
Các bài viết mới hơn: