Hạ tầng đáp ứng đủ nhu cầu vận tải đến năm 2030 PDF. In Email
14.06.2017

Theo kế hoạch, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với quy mô 4 làn xe dài 52km (TMĐT: 6.600 tỷ đồng), không có nút giao đồng mức trên tuyến (tương đương quy mô cao tốc) sẽ hoàn thành vào 31/12/2018.

 

 

duangt

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra tiến độ thi công cầu Vàm Cống hồi giữa tháng 2.

Ảnh: Phan Tư

 

Khi đó, tuyến đường sẽ kết nối với cầu Vàm Cống, tuyến tránh Rạch Giá và dự án kết nối trung tâm Đồng bằng Mê Kông tạo thành tuyến trục dọc nối thông toàn khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam bộ. Đồng thời, hai dự án cao tốc có quy mô rất lớn, lên tới gần 20.000 tỷ đồng là Trung Lương - Mỹ Thuận (dài 51km, TMĐT: gần 12.000 tỷ đồng) và Mỹ Thuận - Cần Thơ (dài 24km, TMĐT: 5.600 tỷ đồng) hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác trong năm 2020 sẽ làm thay đổi bộ mặt hạ tầng của toàn khu vực Tây Nam bộ.

 

Chia sẻ với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong những năm qua, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đáng kể để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng làm thay đổi bộ mặt hạ tầng của vùng Tây Nam bộ, như: Cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Đầm Cùng, cầu Mỹ Lợi... góp phần phá thế ngăn sông cách trở, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

 

Liên quan đến hệ thống đường bộ cao tốc, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, theo quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 326 ngày 1/3/2016, đoạn TP Hồ Chí Minh - Cà Mau có tổng chiều dài 320km. Hiện nay, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (dài 40km) đã đưa vào khai thác, hai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (dài 55km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (dài 51km) đang triển khai xây dựng; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ (dài 24km) đang phê duyệt dự án để lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công năm 2018 và hoàn thành trong năm 2020.

 

“Đối với đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 150km hiện đã có tuyến QL1 và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp song hành nên cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030”, ông Sơn nói và cho biết, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh, gồm các dự án: Cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với quy mô tương đương đường cao tốc để kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến Rạch Giá.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Dài 55km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Điểm đầu tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang), điểm cuối tại nút giao với QL30 tại Km 100+750 (Tiền Giang). Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư phê duyệt điều chỉnh dự kiến gần 12.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Dài 24km, quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Điểm đầu tại nút giao QL80 (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và (TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT, tổng mức đầu tư dự kiến 5.600 tỷ đồng.

Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Dài 52km, quy mô 4 làn xe, không có nút giao đồng mức trên tuyến, vận tốc thiết kế 100km/h (tương đương đường cao tốc). Điểm đầu tại Km 02+104 (Q. Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm cuối tại Km 53+279 (H. Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Dự án có tổng mức đầu tư 6.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 

Theo Báo Giao Thông - Đình Quang


Các bài viết trước:
Các bài viết mới hơn: