Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ làm cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Chiều 12/3, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về kiểm tra hạ tầng giao thông trên địa bàn.

UBND tỉnh An Giang đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp tháo gỡ để hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Cụ thể là việc sớm triển khai dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên; đẩy nhanh tiến độ dự án Cầu Châu Đốc; sớm đưa vào khai thác dự án kiên cố hóa sạt lở Quốc lộ 91, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang.

Đồng thời, An Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án duy tu sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 91, đoạn qua thành phố Long Xuyên; đồng thời, đề nghị điều chuyển 4 chiếc phà từ phà Vàm Cống về tỉnh An Giang quản lý, khai thác sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, An Giang đề xuất tháo gỡ một số vướng mắc về hồ sơ hải quan đối với phương tiện ô tô tạm xuất – tái nhập qua cửa khẩu Việt Nam – Campuchia…

Đặc biệt, An Giang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ tỉnh nghiên cứu, xây dựng tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Ông Nguyễn Việt Trí – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 200 km, khái toán tổng mức đầu tư khoảng 29.602 tỷ đồng.

Địa phương đang đề nghị cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, tiến hành đề xuất dự án trong năm 2019 và xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ủng hộ chủ trương xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng của tỉnh An Giang. Hiện Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) được Bộ điều chỉnh quy hoạch thành Cảng biển quốc tế. Đây là cảng nước sâu nằm ở cửa ngõ trung chuyển quốc tế của vùng.

Trong tương lai, khi tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hoàn thành sẽ nối với Cảng biển quốc tế Trần Đề và trở thành trục đường vận chuyển hàng hoá quan trọng không chỉ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà còn vận chuyển hàng hoá từ Campuchia đi qua các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến thẳng Cảng biển quốc tế Trần Đề…

Liên quan đề xuất xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng của An Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Vụ, Cục của Bộ phối hợp với tỉnh An Giang đẩy nhanh thực hiện dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (với chiều dài khoảng 17,3 km) không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy giao thông cho tỉnh mà trong dài hạn còn là một đoạn trên tuyến cao tốc An Giang – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Do đó, theo Bộ trưởng, tuyến tránh phải được thiết kế, xây dựng như đường cao tốc. Đây cũng được xem 1 đoạn đường cao tốc đầu tiên của tuyến cao tốc An Giang – Cần Thơ – Sóc Trăng nên sau khi hoàn thành phải quản lý như tuyến cao tốc. Do tuyến cao tốc An Giang – Cần Thơ – Sóc Trăng liên quan đến nhiều tỉnh nên Bộ trưởng yêu cầu 2 tỉnh: An Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ thời gian tới hỗ trợ đơn vị tư vấn lập dự án để Bộ xin chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tỉnh nghiên cứu bố trí kinh phí của địa phương để giải phóng mặt bằng, sớm triển khai dự án Cầu Châu Đốc. Riêng về đề xuất dự án kiên cố hoá sạt lở Quốc lộ 91 và nâng cấp Quốc lộ 91, đoạn qua thành phố Long Xuyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ sớm có giải pháp bố trí vốn để địa phương sớm triển khai dự án và khảo sát lại tuyến Quốc lộ 91 để sớm có kế hoạch nâng cấp./.